Mua hay chờ?

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Phối cảnh The Sun Garden.
Những dự án với căn hộ vừa túi tiền xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường nhưng thông tin về giá nhà cho người thu nhập thấp 2-4 triệu/m2 đang “nóng” trên các phương tiện truyền thông khiến không ít nhà đầu tư lẫn những người có nhu cầu mua để ở tại Hà Nội băn khoăn: Mua hay chờ? 

Đã đến “điểm” mua... 


The Sun Garden, chung cư Đại Thanh, An Bình Tower, chung cư Tân Tây Đô… là những cái tên nóng tại Hà Nội thời gian qua bởi với mức giá chỉ từ 14-15 triệu đồng/m2, diện tích căn hộ nhỏ, tiến độ đóng tiền linh hoạt, những khu chung cư này gần như đã chạm được vào túi tiền của đại bộ phận người dân đô thị vẫn còn đang thiếu hụt nhà ở.

Tuy nhiên, giá càng hạ, thị trường BĐS càng đóng băng thì nỗi băn khoăn mua hay tiếp tục nghe ngóng, chờ đợi thị trường “chạm đáy” của người dân lại càng tăng lên.

Điều này được chứng thực bằng việc dù BĐS đã ở mức giá tốt nhất từ trước đến nay, lãi suất ngân hàng cũng đã hạ, vẫn không có nhiều nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Ngoài việc năng lực tài chính bị hạn chế do một lượng lớn tiền vẫn còn “chết” tại BĐS, một số nhà đầu tư thờ ơ vì thực sự tin rằng đáy của thị trường vẫn chưa tới và giá BĐS sẽ còn giảm sâu hơn nữa. 

Báo cáo của Công ty Tư vấn BĐS CBRE cho thấy do giá nhà tại Hà Nội vẫn giảm mạnh trong quý II-2012 vừa qua, nên dường như thị trường vẫn chưa chạm đáy.

Tuy nhiên, trong thời gian qua trên thị trường đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của thị trường. Như vậy thị trường rất có thể đang ở rất gần đáy sau một thời gian dài tụt dốc thê thảm.

Trên thực tế, không khó để thấy rằng thị trường BĐS Hà Nội đang “đi” lại con đường BĐS TPHCM đã trải qua. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng diễn biến của thị trường BĐS TPHCM hiện tại chính là diễn biến của thị trường BĐS Hà Nội 1-2 năm sau.

Nếu nhìn vào sự tham chiếu này, có thể thấy rất khó để có thể có những đợt “sốt nóng”, giá ảo cho giới đầu cơ thao túng thị trường. Và do đó, thời của người mua thực đã bắt đầu. 

Theo ông Vũ Xuân Thiện, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, đối với người mua để sử dụng và có nhu cầu thực sự thì thời điểm này là thích hợp. Vì người mua có quyền lựa chọn theo ý mình về vị trí, địa điểm, chất lượng, giá bán…

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Tổng giám đốc Cengroup, cũng cho rằng đây là thời điểm “đẹp” để người dân có thể tìm mua cho mình một căn hộ ưng ý. Bởi ngoài nhiều dự án giá rẻ đã tung ra thị trường, có nhiều dự án đã hoàn thành và mức giá chỉ khoảng 17 triệu đồng/m2, với diện tích căn hộ 60-70m2.

Hay vẫn cố chờ?

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, dù đồng tình đây là thời gian hợp lý để mua nhà, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng nếu không quá “vội”, người dân hoàn toàn có thể kiên nhẫn chờ thêm một thời gian nữa, khi các dự án đã hình thành rõ ràng hơn hoặc có nhiều lựa chọn hơn.

“Một số dự án ra sau cũng sẽ có mức giá khoảng 14-15 triệu đồng/m2, thậm chí thấp hơn. Tất nhiên là vị trí sẽ ngang bằng với các dự án có giá bình dân hiện tại hoặc xa hơn. Người dân không nên lo lắng về việc các căn hộ sẽ bị mua đi bán lại với giá gấp đôi, gấp ba và mình không có nhà ở bởi thời kỳ đó đã thực sự qua rồi. Thậm chí, nếu có đủ tiền, có thể đợi đến khi bàn giao căn hộ rồi mua cũng không muộn” - một chuyên gia BĐS cho biết. 

Nhận định này được các chuyên gia của CBRE đồng tình khi cảnh báo khách hàng cần phải cẩn trọng hơn trước các chiến lược giảm giá, khuyến mại của chủ đầu tư. Người mua ở những dự án này có thể sẽ được hưởng lợi từ những khoản giảm giá lớn, nhưng đổi lại họ phải chịu rủi ro tiềm ẩn về chất lượng hoặc bàn giao chậm nếu dự án không thu hút đủ vốn từ việc bán hàng.

Điều này hoàn toàn có cơ sở khi một số dự án nhà ở bình dân dù bán hàng, huy động vốn đã khá lâu nhưng hiện nay vẫn tiếp tục “đắp chiếu” vì không đủ vốn hoặc vướng mắc một số vấn đề về thủ tục pháp lý. 

Bên cạnh đó, thông tin nhà thu nhập thấp có giá từ 2-4 triệu đồng/m2 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng khiến nhiều người dân được củng cố niềm tin để chờ đợi. Mặc dù mức giá trên gần như là không thể ở các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM nếu không có sự hỗ trợ mạnh tay từ Nhà nước, nhưng điều này chứng tỏ giá BĐS còn có thể giảm sâu hơn, gần với túi tiền người dân hơn nữa.


Theo ĐTTC
Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn