Thị trường nhà ở suy thoái: Đâu là đáy?

Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012
Giá nhà ở tại Tp.HCM có vẻ đang chững lại, trong khi giá nhà ở tại Hà Nội vẫn chứng kiến xu hướng giảm mạnh.

Sự suy thoái của thị trường căn hộ tại Hà Nội được ghi nhận vào khoảng những tháng đầu năm 2011. Tuy nhiên, mức giảm còn thấp xung quanh chỉ 1-2%.

Vào những quý tiếp theo của năm 2011, giá căn hộ Hà Nội bắt đầu cho thấy mức giảm mạnh liên tục, trung bình mỗi quý giảm 5-6% so với quý trước. Xu hướng giảm giá này được tiếp sức bởi các dấu hiệu của sự suy giảm kinh tế, biểu hiện ở lạm phát tăng vọt khiến lãi suất cho vay bất động sản tăng vọt từ mức trung bình khoảng 16% vào năm 2010 lên 23-25% vào năm 2011. Lúc này Chính phủ bắt đầu thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng và chặt chẽ khiến bất động sản rơi vào chu kỳ suy thoái rõ nét. 

Cho đến thời điểm hiện nay, giá căn hộ tại Hà Nội không ngừng suy giảm, tốc độ giảm còn mạnh hơn so với Tp.HCM, có vẻ rất tương đồng với thị trường căn hộ Tp.HCM cách đây khoảng 2 năm. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định, thị trường căn hộ Tp.HCM đi trước Hà Nội khoảng 2 năm, và bây giờ là thời điểm của Hà Nội vào chu kỳ giảm mạnh nhất, sau đó sẽ giảm nhẹ và chững lại như Tp.HCM hiện nay. 

Theo ghi nhận của CBRE trong quý 2, giá căn hộ Hà Nội trung bình giảm 4,2% so với quý trước đó và giảm tới 11,3% so với năm ngoái.

Giá chào bán thứ cấp ghi nhận mức sụt giảm theo quý lớn nhất kể từ khi giá bắt đầu giảm từ quý 2/2011. So với đợt khủng hoảng nhà đất năm 2008, tình trạng của thị trường năm 2011-2012 còn trầm trọng hơn cả về thời gian và mức độ.

Còn tại Tp.HCM, theo ghi nhận từ CBRE, giá căn hộ dường như đã chững lại, nhưng vẫn cho thấy mức độ giảm giá ở các phân khúc chỉ vào khoảng 1% so với quý trước, và trung bình khoảng 5% so với năm trước. Điều này cho thấy giá căn hộ đang đi ngang. Các chủ đầu tư đang ra sức áp dụng ưu đãi để gia tăng khách hàng, bằng hình thức phổ biến nhất là hỗ trợ tài chính cho khách mua như kéo dài thời gian thanh toán, thanh toán trước 30% số tiền còn lại có thể thanh toán sau 6-24 tháng, trả 50% là có thể nhận nhà,…

Quay lại câu chuyện giảm giá căn hộ tại Hà Nội, nhiều chủ đầu tư hiện nay thướng áp dụng những chiêu thức cũng gần như tương tự tại Tp.HCM cách đây 1 năm, đó là hỗ trợ lãi suất khách mua, không chiết khấu trực tiếp vào giá bán mà tặng gói nội thất hoặc thêm lựa chọn bàn giao thô nhằm kéo giá giảm xuống khoảng 30%.

Câu hỏi đặt ra lúc này đó là liệu thị trường nhà ở đã chạm đáy hay chưa? Đó cũng là mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư, khách mua hiện nay. 

Theo quan điểm của CBRE, trong suy thoái, giá căn hộ tại HN giảm hơn nhiều so với Tp.HCM, do giá ở Tp.HCM thấp hơn nhiều so với HN và ít khả năng giảm mạnh. Thêm vào đó, giá căn hộ tại Tp.HCM đang chững lại, còn HN thì vẫn ghi nhận xu hướng giảm mạnh, cho thấy thị trường Tp.HCM đang dần chạm đáy gần hơn. Bởi vì, quý 2/2012 cho thấy đã xuất hiện một số dấu hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của thị trường.

 Theo VnMedia

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn